TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nguồn gốc của Mã QR ra đời
Năm 1990, một công ty con chuyên cung cấp linh kiện cho Toyota tên là Denso Wave đã tạo ra mã QR (Quick Response) để theo dõi linh kiện hiệu quả hơn.
Khác với mã vạch 1 chiều, mã QR là một ma trận 2 chiều, chứa được lượng dữ liệu khổng lồ – lên tới hơn 4.000 ký tự văn bản.
Để camera điện thoại không bị “lạc” trong ma trận này, mã QR có 3 ô vuông lớn ở các góc, gọi là Finder Pattern, giúp xác định vị trí, hướng xoay và kích thước mã. Ngoài ra, còn có các ô vuông nhỏ hơn gọi là Alignment Pattern, giúp máy hiệu chỉnh khi mã bị nghiêng hoặc biến dạng.
Phần còn lại trong ma trận chính là dữ liệu được mã hóa, có thể là đường link, văn bản hay thông tin khác.
Mã QR còn được tích hợp khả năng sửa lỗi nhờ thuật toán Reed-Solomon, tạo ra dữ liệu dự phòng. Nhờ vậy, dù mã bị che khuất, bẩn hoặc trầy xước nhẹ, thiết bị vẫn quét và phục hồi nội dung chính xác.
Chính vì nhỏ gọn, nhanh chóng và đáng tin cậy, mã QR xuất hiện ở khắp nơi: từ quán cà phê, sân bay cho đến các biển quảng cáo giữa phố.
Last updated