Hướng dẫn phần mềm

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm quản lý doanh thu VietQR - Bluecom

1. Cài đặt ứng dụng App VietQR

  • Truy cập Google Play Store (Android) hoặc Apple App Store (iOS).

  • Tìm kiếm và cài đặt ứng dụng VietQR.

Trên Android:

  • Mở CH Play (Google Play Store).

  • Tìm kiếm từ khóa “VietQR”.

  • Chọn ứng dụng VietQR

  • Nhấn Cài đặt.

Trên iPhone (iOS):

  • Mở App Store.

  • Tìm kiếm từ khóa “VietQR VN”.

  • Chọn ứng dụng đúng và nhấn Tải về.

👤 2. Đăng ký tài khoản

Bước 2: Mở app và tạo tài khoản

  • Mở ứng dụng VietQR.

  • Nếu chưa có tài khoản, chọn: → “Tôi là người dùng mới” → Nhập các thông tin sau:

    • 📱 Số điện thoại

    • 🔐 Mật khẩu gồm 6 chữ số

    • 🔐 Nhập lại mật khẩu để xác nhận

    • 📧 Email để nhận khuyến mãi (có thể bỏ qua nếu không muốn)

  • Xác nhận và hoàn tất đăng ký.

Cửa sổ 1
Cửa sổ 2
Cửa sổ

  • Nếu Nếu đã có tài khoản → Nhập số điện thoại để đăng nhập.

  • Nhập:

    • Số điện thoại

    • Mật khẩu đăng nhập.

    • Nhập Email để nhận thông tin từ hệ thống (nhập nếu bạn có , nếu không thì bỏ qua).

🏦 Bước 3. Liên kết tài khoản ngân hàng TPBank

  1. Chọn ngân hàng TPBank hoặc quét mã QR Tài khoản ngân hàng

  2. Nhập số tài khoản ngân hàng cần liên kết để nhận và đối soát thanh toán.

  3. Vào Trang chủ → chọn “Thêm tài khoản ngân hàng” hoặc nhấp vào biểu tượng TPBank trong danh sách ngân hàng.

  1. Nhấn “Quét mã VietQR” để quét QR tài khoản hoặc nhập thủ công.

  2. Chọn Ngân hàng từ danh sách và nhập số tài khoản ngân hàng

  3. Nhập thông tin

  • Nhập số tài khoản

  • Loại tài khoản (cá nhân hoặc doanh nghiệp)

  • Tên chủ tài khoản (tự động hiển thị nếu chính xác).

  1. Bấm thực hiện liên kết.

  2. Sau khi liên kết thành công, tài khoản Ngân hàng sẽ hiển thị trong danh sách.

🏬 4. Tạo điểm bán

  1. Vào mục “Quản lý điểm bán” hoặc chọn “Tạo điểm bán” ở trang chính. Điểm bán là địa điểm nơi đặt một hoặc nhiều cửa hàng/điểm thu, ví dụ: Hà Nội, Nha Trang, Aeon Mall HN….

  2. Nhập thông tin tên Điểm bán

  3. Xem thông tin chi tiết điểm bán và nhập thông tin điểm thu/cửa hàng:

  • Tên cửa hàng.

  • Địa chỉ (nếu cần).

  • Liên kết với tài khoản ngân hàng (ví dụ: Tài khoản ngân hàng vừa thêm).

  • Nhân viên thu cho cửa hàng

  1. Tạo mã QR thanh toán riêng cho cửa hàng.

  2. Lưu lại mã QR hoặc in ra để dán tại quầy.

📌 Bạn có thể tạo nhiều cửa hàng cho một điểm bán.

🔊 5. Thêm loa đọc số dư

Chức năng này dùng Loa VietQR để đọc số tiền giao dịch đến bằng giọng nói.

  1. Nhấp icon QR trên thanh menu dưới để quét thiết bị loa

  2. Kết nối với thiết bị loa (mã loa thường có tiền tố như "VQR...").

  3. Liên kết loa với cửa hàng đã tạo.

✅ Khi có giao dịch, loa sẽ tự động đọc thông tin giao dịch

📊 6. Quản lý giao dịch & doanh thu

  1. Theo dõi giao dịch : Vào mục “Lịch sử giao dịch” hoặc “Doanh thu hôm nay”.

  • Lọc theo tài khoản, thời gian, trạng thái, điểm bán.

  1. Xem chi tiết: Hiển thị đầy đủ: ngày, giờ, số tiền, người chuyển, nội dung.

  • Số tiền nhận được.

  • Thời gian giao dịch.

  • Nguồn giao dịch (ngân hàng gửi).

  1. Thống kê & báo cáo doanh thu

  • Theo ngày, tuần, tháng, thiết bị, nhân viên.

  • Xuất Excel/PDF, có biểu đồ trực quan.

  1. Lọc theo:

  • Ngày / Tuần / Tháng và một khoảng thời gian bất kỳ

  • Từng cửa hàng (nếu có nhiều).

  1. Xuất file Excel nếu cần báo cáo hoặc tổng hợp.

  2. Cấu hình Thông báo giao dịch qua Giọng nói và cửa sổ Popup thông báo, phân loại giao dịch, Cài đặt nhận thông báo qua App/Zalo/Telegram/Google chat, Google sheet…

  3. Gửi thông báo giao dịch

  • Qua Zalo, Telegram, Email, App Push.

  • Kèm thông tin người chuyển, số tiền, nội dung.

  1. Thông báo thay đổi thiết bị : Cảnh báo khi thiết bị bị reset, offline lâu, đổi người quản lý.

  2. Gán cửa hàng hoặc thêm ghi chú vào giao dịch: dùng để gắn lại thông tin cửa hàng đối với các giao dịch vãng lai do khách hàng chuyển khoản không dùng QR code cửa hàng hoặc thay đổi nội dung chuyển khoản.

📱7 . Quản lý thiết bị (QR Box, VoiceBox, PayBox…)

  1. Khai báo thiết bị

  • Thêm thiết bị theo số serial/SN, mã điểm bán đơn giản, chỉ cần quét Mã QR thiết bị và chọn TK ngân hàng

  • Liên kết thiết bị với tài khoản ngân hàng và người phụ trách.

  1. Theo dõi trạng thái thiết bị

  2. Đổi tài khoản liên kết.

  3. Gán lại điểm bán hoặc chuyển đổi thiết bị cho chi nhánh khác.

Đối soát & xuất hóa đơn

  1. Tự động đối soát

  • Đối chiếu giữa giao dịch ngân hàng và ghi nhận trên hệ thống.

  • Gắn giao dịch với mã đơn hàng

  1. Xuất hóa đơn điện tử (option)

  • Kết nối với VietInvoice Xuất hoá đơn tự động và chữ ký số.

  • Hỗ trợ xuất hóa đơn VAT cho từng giao dịch hoặc tổng hợp.

  1. Tổng hợp doanh số

  • Theo nhân viên, đại lý, vùng/chi nhánh.

  • Báo cáo cho ngân hàng đối tác.

👤8. Thêm nhân viên

Chủ doanh nghiệp có thể quản lý nhân viên cho từng cửa hàng. Khi nhân viên được thêm vào cửa hàng thì họ sẽ nhận được thông báo cho giao dịch quét mã QR tại cửa hàng đó, cũng như tra cứu lại giao dịch trên App VietQR.

Để thêm nhân viên vào cửa hàng, trước hết nhân viên phải đăng ký tài khoản trên App Viet QR. Tiếp theo, tài khoản chủ doanh nghiệp truy cập vào cửa hàng bằng cách nhấp vào icon Cửa hàng tại menu dưới. Sau đó chọn điểm bán > cửa hàng mà muốn thêm nhân viên.

Tiếp tục nhấn vào nút Thêm thành viên. Khi form Thêm thành viên hiện ra, có thể tìm kiếm thành viên bằng tên hoặc điện thoại. Có thể chọn thành viên với quyền là Cửa hàng trưởng hoặc Nhân viên. Cửa hàng trưởng có thêm quyền thêm/bỏ nhân viên vào cửa hàng mà họ được phân công.

Quản trị tập trung
Quản lý phân quyền
Quản lý thành viên

Để xóa một nhân viên khỏi cửa hàng, hãy bấm vào icon - màu đỏ bên cạnh tên nhân viên. Khi đó nhân viên sẽ không còn nhận được thông báo, cũng như theo dõi được thông tin về giao dịch cửa hàng

9. Hệ thống Web

Bên cạnh App VietQR, khách hàng còn có thể sử dụng hệ thống Web để theo dõi, tra cứu cũng như xuất thông tin giao dịch, cửa hàng, thiết bị, nhân viên… ra Excel để thuận tiện cho việc quản lý.

Cổng Vietqr.vn cho phép tra cứu giao dịch, gắn giao dịch vãng lai vào cửa hàng/điểm thu phù hợp. Đồng thời có thể nhận thông thông báo phát sinh giao dịch

Để sử dụng trước tiên khách hàng nhập thông tin tài khoản hoặc dùng App VietQR để quét mã đăng nhập

Quản lý giao dịch

Giao dịch thanh toán là các giao dịch được chuyển khoản thành công được liệt kê theo danh sách, gồm các thông tin thiết yếu như Thời gian thanh toán, số tiền, mã GD, Mã điểm bán, cửa hàng… để có thể biết chính xác giao dịch được thực hiện từ nguồn nào. Có form để lọc giao dịch theo nhiều tiêu chí.

Kết quả giao dịch trong ngày (từ 0h00 đến hiện tại) được thống kê phía trên nhằm cung cấp nhanh doanh số trong ngày cho chủ doanh nghiệp

Giao dịch chờ phân loại là các giao dịch vãng lai chưa có thông tin về cửa hàng. Giao dịch này phát sinh là do người dùng không sử dụng phương thức chuyển khoản quét QR từ cửa hàng hoặc thay đổi nội dung khi thực hiện chuyển khoản.

Có thể chọn giao dịch vãng lai và gắn lại vào cửa hàng.

Quản lý cửa hàng và nhân viên

Tương tự trên App, cổng web cũng cung cấp chức năng cho phép quản lý cửa hàng, nhân viên. Giao diện web cung cấp cách thức thuận tiện cho người sử dụng máy tính.

Tạo mã QR

Cổng Web cho phép tạo mã QR thanh toán và chia sẻ ảnh QR đó qua các nền tảng. Để tạo QR thanh toán chọn menu Tiện ích QR > Tạo mã VietQR. Nhập các thông tin theo form bao gồm:

  • Tài khoản

  • Số tiền

  • Nội dung chuyển khoản

  • Cửa hàng (chọn từ cửa hàng đã tạo nếu muốn)

  • Mã đơn hàng (nếu có).

Sau khi bấm nút Tạo mã VietQR hệ thống sẽ sinh ra một ảnh QR Code thanh toán có thời hạn trong vòng 15’. Ảnh này có thể lưu lại dưới dạng ảnh hoặc file PDF. Khi khách hàng quét QR thanh toán giao dịch này, hệ thống sẽ thông báo

📱 10. Tích hợp đa nền tảng

  1. Ứng dụng di động (Android/iOS)

  • Dễ dàng xem giao dịch, nhận thông báo theo thời gian thực.

  • Quét QR để xác minh đơn hàng tại điểm bán.

  1. Cổng Web Admin

  • Quản lý tất cả dữ liệu trên nền web.

  • Phân quyền sâu và báo cáo nâng cao.

  1. Kết nối API mở

  • Tích hợp với ERP, CRM, hệ thống ngân hàng.

Link Chi tiết (TPB)

Last updated